Đi lễ chùa dâng gì lên Phật?

Sửa lẽ lên chùa, thôi thì trăm hoa đua nở, mỗi thí chủ một vẻ, dường như thứ gì cũng có thẻ trở thành đồ lễ, bất kể phạm giới, bất kể đó là mê tín không theo đạo lý nhà Phật. Người ít tiền, thành tâm thì lại bâng khuâng không biết nên sắp lễ thế nào cho dù?
Ăn chay – niệm phật
Đó là câu thành ngữ quen thuộc trong dân gian chỉ những người tu hành theo đạo Phật. Tập tục này có lẽ xuất phát từ một trong năm điều của Ngũ giới không sát sinh. Ấy vậy mà ngày nay đi lễ chùa người ta mang đủ thịt lợn luộc… Ai cũng muốn thể hiện hết lòng thành tâm với Phật. Người có tiền thì khỏi nói, họ cố gắng sửa lễ càng lo càng tốt, mặn có, ngọt có bất kể có phạm giới hay không. Người không có tiền cũng phải cố làm nếu đi lễ chỉ có hương, hoa, quả thì đơn giản quá, nhỏ quá, Phật phù hộ ít. Phải có mặn, có thịt… đồ lễ mới to. “Nhân sao Phật vậy”, với lòng thành tâm, các tin chủ còn sắm thêm đồ uống vào mâm lễ. Theo Ngũ giới nhà Phật thì có giới không uống rượu. Dù rượu làm ra từ ngũ cốc, nhưng uống rượu làm cho con người không làm chủ được bản thân, tâm tính không trong sáng, dễ sát sinh, tà dâm…. Ngày nay theo các vị Hòa thượng thì nội dung giới không uống rượu còn phải hiểu rộng ra gồm cả những đồ uống có ga và chất kích thích khác… Nhưng hãy thử dạo qua các mâm lễ ở chùa Hương, chùa Trấn Quốc, sang thì rượu ngoại, thường thường thì bia, Cocacola, Fanta rồi quốc lủi… Nói dại vị nào lỡ uống vào rồi say thì còn tỉnh táo làm sao để nghe lời cầu nguyện, để phù hộ, độ trì?
Có người cho rằng trong chùa không chỉ thờ phật mà còn thờ Tăng, Pháp, thờ La Hán, thờ Mẫu… nên vẫn có thể dâng lễ mặn lên chùa. Quan điểm này là không chính xác. Các vị Tăng, La Hán tuy chưa thành phật nhưng cũng là nhưng nhà tu hành sắp đắc đạo, đương nhiên họ sẽ phải là người hơn ai hết tuân thủ Ngũ giới. Còn Pháp hộ pháp: ông Thiện, ông Ác hai vị này theo hầu cửa Phật, bảo vệ cho Phật họ cũng phải tuân theo những luật lệ nhà Phật. Còn chuyện thờ Mẫu. Về nguyên tắc, chùa chỉ để thờ Phật (Đình làng thờ thần Hoàng, đền thờ những người có công với nước, với dân có thể là có thật cũng có thể chỉ có trong truyền thuyết: đền thờ vua Lê, đền Sóc thờ Thánh gióng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đạo Phật ở Việt Nam đã có sự lai tạp, cải biến. Trong chùa còn có thể thờ mẫu, thờ những vị anh hùng. Nhưng dù ở chùa nào vừa thờ Phật, vừa thờ Mẫu thì cũng có bàn thờ riêng, nếu cúng đồ mặn, thịt… thì cũng chỉ cúng ở bàn thờ Mẫu.
Phật đâu cần thứ đó?
Đi lễ chùa, đặc biệt là dịp đầu xuân chúng ta thường thấy những người đem tiền lẻ bán cho khách thập phương. Kỳ lạ xưa nay chỉ có bán ngoại tệ, giờ còn bán cả tiền Việt? Vâng, để thí chủ cho vào mâm lễ, giắt lên bất cứ chỗ nào có thể giắt được trong chùa… Nhìn các vị La Hán tay bắt quyết mà lại có mấy đồng tiền giắt ở kẽ tay thật bố bịch! Phật đi mây về gió, Phật có tiêu gì đến tiền dương đâu mà dâng lên. Trong chùa đã có hòm công đức để ai có lòng hảo tâm đóng góp tu sửa chùa thì cho vào đó cơ mà? Đức Phật nhìn thấu mọi điều, có gì Ngài không biết mà phải dắt lên cả đầu, cả tay tượng Phật?
Thôi thì các thí chủ dâng tiền dương, mặc dù cách thức còn chưa văn hóa nhưng dù sao sau đó cũng có thể thu gom để tu bổ chùa, tô son, đúc tượng. Còn tiền âm, vàng mã như vàng lá, cau vàng, trầu ngọc tiền xu… thí chủ dân lên phỏng có ích chi? Các ngài có phải tiêu sài, sử dụng gì đâu? Đốt đi chỉ phí tiền của thí chủ thì mất, phật thì không nhận. Nhà chùa thì không những không được gì để tu bổ tôn tạo mà còn mất công đi dọn tàn tro! Giá như dùng số tiền mua vàng mã để công đức cho chùa có tốt hơn không, có thiết thực hơn không? Theo đại lão Hòa thượng Kim cương Tử thì đó là một trong những điều mê tín không hợp đạo lẽ Nhà Phật! Để thay lời kết, xin dẫn tại lời giảng của Sư cụ ở Chùa Hương: “Đi lễ chùa cốt là thành tâm, thậm chí chỉ cần có tấm lòng thơm thảo. Nếu có đồ lễ cũng chỉ cần không quá 3 thứ như hương, hoa, đăng. Hoa có thể là hoa cũng có thể là quả. Đăng là đèn thí chủ có thể dùng nến. Nhưng trong chùa thường có đèn nên nến cũng không cần thiết lắm. Hương, thắp trong chùa cũng chỉ nên thắp rất hạn chế. Thắp nhiều, khói hương dày đặc đẩy hết khí thiêng của chùa. Để hương lại chùa nhà chùa thắp dần dần tốt hơn…”
Lê Thống Nhất -Du Lịch – Tổng cục du lịch – Bộ VH-TT-DL – Hà Nội – Năm (30(134))1999.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.